มาแล้วตามคำเรียกร้อง กับเครื่องหมายนี้คืออาไรจ้ะ ภาค 2 วันนี้เรายังคงอยู่ที่เครื่องหมาย เหล่าทหาร ของกองทัพบกครับ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า branch insignia ครับ แหม่มาบล็อก ที่นี่ได้ภาษาอังกฤษกลับไปด้วยนะครับ  วันนี้เลยกลับมากลับเหล่า ที่ได้ชื่อว่า สบายไปไหนมาไหนด้วยรถ เป็ฯเหล่าที่ต้องใช้ความรู้ และมีสมญานามที่ยิ่งใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกนั่นก็คือ

DSCN7595ราชาแห่งสนามรบ            ทหารปืนใหญ่นั่นเอง

ที่เห็นในภาพเนี่ยคือเครื่องหมายที่ติดที่ปกคอเสื้อของทหารปืนใหญ่นะครับ ก็จะเป็นรูปปืนใหญ่โบราณ ไขว้กัน ตรงกลางเป็นรูป กระสุนปืนใหญ่มีเปลวเพลิงอยู่ด้านบน ก็ค่อนข้างจะคล้ายกับ สัญลักษณ์ของเหล่าปืนใหญ่ประเทศอื่นๆนะครับ ไม่เชื่อดูกันด้านล่างครับ

OFFAIRDEF33FNL FIELD_ARTILLERY_OFFICER_BI_33_FNL (1)
เครื่องหมายเหล่าปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานของ US ARMY เครื่องหมายเหล่าทหารปืนใหญ่สนามของ US ARMY
thumbnail.php XEtzCSAcu7jCEEl
แคนาดา นาซีเยอรมัน
nz-artillery ArtyHats
นิวซีแลนด์ อิตาลี ยุคสงครามโลก

ก็พอ หอมปากหอมคอนะครับ  ขอบคุณข้อมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Field_Artillery_Branch_(United_States) นะครับ

ก็จะเห็นว่าหลักนิยมก็จะคล้ายๆกันทั่วโลกนะครับ ทั้งสัญลักษณ์ และสีประจำเหล่าทหารปืนใหญ่ก็ยังเหมือนกันอีก นั่นก็คือ สีเหลืองนะครับ  สำหรับท่านที่สังเกตดีๆ จะเห็นว่าของสหรัฐอเมริกาเนี่ยจะแม่ง เหล่าทหารปืนใหญ่ออกเป็นสองเหล่าด้วยกันครับ คือเหล่าทหารปืนใหญ่สนาม และเหล่าทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ซึ่งต่างจากของเรานะครับ ที่ จะรวมกันเป็นเหล่าทหารปืนใหญ่

ความเป็นมาเนิ่นนาน……

ทหารปืนใหญ่น่ะครับ จัดว่าเป็ฯเหล่าทหารที่ก่อกำเนิดมาตั้งแต่โบราณ จะว่าเป็นบิ๊กโฟ ก้อว่าได้ครับ คือ ราบ ม้า ปืน ช่าง จะเห็นว่าไทยเราเองก็มีการใช้ปืนใหญ่มาตั้งแต่สมัย สุโขทัยเรื่อยมาจนถึงรัตนโกสินทร์ ที่ต่างประเทศเองก็พัฒนากันมาตั้งแต่ คัลทาพัลท์ เครื่องโยนหิน อะไรต่างกันเรื่อย มาจนมีแม่ทัพดังๆของโลกหลายคนนะครับ เช่น นโปเลียน แม่ทัพและจักรพรรดิ์ของฝรั่งเศสน่ะครับ  สำหรับไทยเราเอง นายทหารปืนใหญ่ที่ทรงพระมหากรุณาธิคุณต่อเหล่าปืนใหญ่ ก็ อาทิ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ พระองค์ทรงจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบก วูลริช ประเทศอังกฤษ ในสาขาเหล่าทหารปืนใหญ่ ส่วนท่านอื่นก็อย่างเช่น พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) ซึ่งจบจากโรงเรียนนายร้อยทหารบก และโรงเรียนทหารปืนใหญ่ประเทศเยอรมันนี และจอมพล ป. พิบูลสงคราม จบโรงเรียนทหารปืนใหญ่ที่ประเทศฝรั่งเศส  อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยทั้งสองท่านซึ่งนามของท่านก็ได้รับพระราชทานตั้งเป็นนามค่าย ของ ศูนย์การทหารปืนใหญ๋ และกองพลทหารปืนใหญ่ตามลำดับ

images รัชการที่ ๗  พระราชประวัติ
10705 นโปเลียน ประวัติ
009 พลเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา  ประวัติ
009 จอมพล ป. พิบูลสงคราม  ประวัติ

สมญานาม ราชาแห่งสนามรบ !!!!!!!!!!!!!!!

หลายท่านคงจะงง และสงสัยกับ สมญานามนี้ ว่า มันได้แต่ใดมา ทั้งๆที่ท่านปืนใหญ่ นะนั่งอยู่ข้างล่างทหารราบ จนทหารปืนใหญ่มีกลอนกันเล่นๆว่า รุงรังทหารราบ เหม็นสาบ ทหารม้า ขีข้า ทหารหมอ รูปหล่อทหารปืนใหญ่ นี่นา ทำไมทหารปืนใหญ่ถึงเป็นราชา และทหารราบถึงเป็นราชินีล่ะ

บางคนอาจจะคิดว่า เป็นเพราะความสะดวกสบายของเหล่าทหารปืนใหญ่ ที่เคลื่อนที่ด้วยยานยนตร์ 100 เปอร์เซ็นต์ มีตำแหน่งพลบริการ พลสูทกรรม ตามไปด้วยทุกที่ และนั่งกระตุกไกปืนอยู่ข้างหลัง อันที่จริง มันไม่ใช่นะครับ

ด้วยอำนาจการยิงของปืนใหญ่ ที่รุนแรง หนักหน่วง และมีระยะยิงที่ไกล สามารถทำลายข้าศึก เป้าหมายต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ แม่ทัพทั้งหลาย สามารถใช้ปืนใหญ่ในการกำหนดวิถีการรบได้ นั่นคือ อยากให้ข้าศึก เดินไปทางซ้าย ไปขวา ไปหาที่ตายตรงใกล้ทหารราบฝ่ายเรา ปืนใหญ่ก็ทำได้ จะให้ข้าศึก มุดหัวอยุ่แต่ในรู แล้วถล่มฐานให้ราบ ก่อนที่จะให้ทหารราบเราเข้าไปกุดหัวมันขึ้น มา ปืนใหญ่ ก็สามารถทำให้ได้  บางครั้ง นำปืนใหญ่ไปวางไว้ในแนวที่สามารถยิง ไปทำลายการส่งกำลังส่งเสบียงของข้าศึกได้ ยังไม่ทันยิงข้าศึก ก็หงอ ยอมแพ้ไปเสียก่อน เนี่ยแหละครับคือพลังอำนาจของเหล่าทหารปืนใหญ่ king of the battle

การทำงานของเหล่าทหารปืนใหญ่

ในการทำงานของเหล่าทหารปืนใหญ่ใน จะแม่งออกเป็น สามระบบนะครับ คือ ระบบการค้นหาเป้าหมาย นั่นก็คือ ตา นั่นเองครับ เหล่าปืนใหญ่จะใช้ คน ที่เราเรียกว่า  ผู้ตรวจการหน้า (ผตน. หรือ ผีตกน้ำ)เป็นผู้กำหนดเป้าหมาย และส่งคำขอยิง และ และปรับการยิงให้ลงเป้าหมายมากที่สุด เพราะ ปืนใหญ่มันเป็นอาวุธเล็งจำลองครับ  มันมองไม่เห็นหรอกครับ ว่า เป้าหมายอยู่ตรงไหน อยู่ห่างกันเป็น สิบๆกิโลโน่น  ผู้ตรวจการหน้าก็ต้องตามไปกลับ พวกทหารราบ ทหารม้านะครับ เพื่อคอยส่งคำขอยิงให้กับพวกทหารราบ ทหารม้า บางที ก็มีขึ้นเครื่องบิน ไปกับ พวกทหารม้าอากาศ หรือทหารราบยานเการะ เราจะเรียกว่า ผู้ตรวจการหน้าอากาศ

ส่วนที่สองคือส่วนของ สมอง ครับ เราเรียนส่วนนี้ว่า ศูนย์อำนวยการยิง(ศอย.)  ในศูนย์เนี๊ย มีหน้าที่ในการคำนวณ คำขอยิงของ ผตน. ออกมาเป็นหลักฐานยิง  หลักฐานยิงก็คือ ข้อมูลที่จะส่งต่อให้ส่วนอาวุธ คือ หมู่ปืน นำไปปรับปืนและยิง ไงครับ  ก็ต้องเป็นส่วนที่ใช้ความรู้กันหน่อย แต่ก่อนต้องมีกระดาษแผ่นใหญ่ๆ มีไม้ฉาก มีสไลด์รูลส์กันวุ่นวาย เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้วครับ มีคอมพิวเตอร์ กับเครื่องคิดเลข อย่างเทพๆ ก็ใช้งานได้แล้ว

ส่วนที่สาม คือ ส่วนอาวุธ นั่นก็คือหมู่ปืน และหมู่กระสุน  ในปืนใหญ่ 1 กองร้อย จะประกอบ ด้วย 6 หมู่ยิง  หมู่ยิงก็จะมีปืนใหญ่ หนึ่งกระบอก เพราะฉะนั้นในกองร้อยปืนใหญ่น่ะ ไม่มี หมวดปืนนะครับ  หมู่ปืน จะคอยฟังคำสั่งยิงจาก ศอย. ว่าจะให้ยิงไปที่ไหน ยิงยังไงกี่นัด กระสุนแบบไหน หมู่ยิงก็จะยิงตามนั้นครับ

เมื่อการทำงานเป็นแบบนี้นะครับ ตำแหน่งแรก ในการบรรจุ ลงเหล่าทหารปืนใหญ่ของนายทหารที่จบจาก โรงเรียนนายร้อย จปร. ก็จะมีอยู่คือ   ผู้ตรวจการณ์หน้า  นายทหารอำนวยการยิง , รอง ผบ. ร้อย ป , ผช.ผบ.ร้อย.ป,นายทหารอำนวยการยิง และ นายทหารลาดตระเวนและแผนที่ ครับ

หน่วยทหารปืนใหญ่ในประเทศไทย

สำหรับหน่วยทหารปืนใหญ่ในไทยก็มีหลายหน่วย ครับ หน่วยที่เป็นหน่วยบังคับบัญชาก็จะมี หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ และกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน   ซึ่งเป็นส่วนของ ปตอ. เค้า ส่วนทหารปืนใหญ่ก็จะมี กองพลทหารปืนใหญ่ และ มีหน่วยสายเหล่าวิทยาการ คือ เป็นตักศิลาของทหารปืนใหญ่ ก็คือ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ครับ

ส่วนหน่วยในระดับกรมและกองพันก็มีกระจายอยู่ทั่วประเทศทั้งในสังกัดของ กองพลทหารปืนใหญ่ และกองพลทหารราบ ทหารม้า  ในหนึ่งกองพลต้องมี 1 กรมปืน ครับ ก็ มีอย่างน้อย สามกองพันปืนใหญ่ ในหนึ่งกรมครับ (ตามอัตราจริงต้องมี 5 แต่ไว้ว่ากันทีหลัง ใครสนใจเรื่องการจัด พล.ป เชิญที่ http://www.thaiarmedforce.com/distribution/viewtopic.php?f=5&t=1743)

หน่วยทหารปืนใหญ่รักษาพระองค์ หลักก็เช่น ป.๑ รอ. และ ป.พัน.๑ รอ. ที่เราจะเห็นเวลามีการยิงสลุตนะครับ

x76357632re2 job48 r10_31

y1p5p3cLFM8gF5sxyCFUZYB340PwwAfoXgEWr3BOkBwqMLssRSLe0WXPhjeOWI99ApLXQz4idX4IUs

วันนี้คงจะพอมึนหัวกันไปนะครับ เขียนเลอะเทอะไปเยอะทีเดียว ก็มีข้อแก้ไข ติชมก็เม้นกันมานะครับ ใครที่ชอบ อย่าลืมช่วยกันเผยแพร่นะครับ  ขอบคุณทุกคนที่ติดตามครับ

ใส่ความเห็น