logo วันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ เวลาประมาณสี่ทุ่มกว่าๆ นายทหารเวรกรมนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร ร.ต.ท. จรินทร์ มีกุน (ไม่ต้องงงครับ ที่ โรงเรียนเตรียมเค้ามีนายตำรวจปกครองด้วย) ได้เดินมายัง จุดที่ผมกำลังยืนเข้าเวรอยู่ว่า ผมเป็นเวรประจำจุดของคืนวันนั้น ให้ผมไปตามเวร ทุกจุดของกองพันมา รวม รับฟังคำชี้แจ้ง หลังจากที่ผมได้ ตามเพื่อนมารวม น.เวร แจ้งว่า คืนนี้อาจมีการปฏิวัติ ให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา  และให้เพิ่มการรักษาการณ์และตรวจการ บริเวณคลังอาวุธให้ดี และแจ้งให้เวรผลัดต่อๆไปทราบด้วย

                   เมื่อ น.เวร ชี้แจงจบ ความรู้สึกของผมในตอนนั้นค่อนข้างจะแปลกใจพอสมควรและ รู้สึกตื่นเต้นเพราะในชีวิต ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์สำคัญต่อประเทศแบบนี้ สมัย รสช. ผมก็ยังคงเด็กเกินไปที่จะรู้เรื่องราวพวกนี้ หลังจากออกเวร ผมก็ได้ันฟังแถลงการณ์จาก คปค. ฉบับที่ ๑ ก่อนที่จะโทรกลับไปหา พ่อ เพราะไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร

                  รุ่งเช้า ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ  ตาม คปค.ประกาศ แต่ รร.เตรียมทหารไม่ได้ประกาศหยุดไว้ก่อน จึงคงทำการเรียนการสอนต่อไป  ผบ.รร.ตท ก็ได้มาพบปะกับนักเรียน เพื่อชี้แจงการปฏิบัติให้นักเรียนเข้าใจ

                

55776                               ในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น ผมก็ได้ติดตามข่าวสารการเมือง ช่วงที่ พธม. ชุมนุมอยู่พอสมควร 

                                bigbung

54900010

                               เช้าวันที่ 20 ภาพเหตุการณ์ต่างๆก็ชัดเจนขึ้นเมื่อมีการแถลง ของ พลเอกสนธิ บุญรัตนกลิน หัวหน้า คปค. พร้อมทั้งผู้นำเหล่าทัพ  เกี่ยวกับการปฏิวัติหรือปฏิรูปดังกล่าว

                              วันนี้ เป็นเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านไป เหตุการณ์ต่างๆในบ้านเมือง ยังคงวุ่นวายและแตกแยก ผมคิดว่าความแตกแยก ไม่ใช่การแตกแยกทางความคิดแต่มันคือความแตกแยกทางผลประโยขน์ที่ทำให้เราต้องมานั่งทะเลาะกันอยู่ทุกวันนี้

                               ผมไม่คิดว่า การปฏิวัติ เมื่อ 4ปีที่แล้ว เป็นสิ่งที่ไร้ค่า มันคือจุดเริ่มต้น ของการสร้างกฏระเบียบใหม่ได้ เป็นกลไก หนึ่ง ของ อำนาจที่ใช้ในการปกครองประเทศ  แต่สิ่งที่ล้มเหลวคือการบริหารจัดการอำนาจ ที่ได้มาหลังการรัฐประหารตะหากที่ ทำให้ประเทศไทย ยังคงลุ่มๆดอนๆ

                             ถ้าวันนี้คนไทยทุกคน รวมทั้งผู้แสวงหาอำนาจ ได้ค้นพบสิ่งที่มีค่ายิ่ง นั่นคือ คำ ว่า “พอเพียง” ซึ่ง ในหลวงของเรา ทรงค้นพบมาแล้ว บ้านเมืองคงไม่เป็นเช่นนี้

                             ผมไม่คิดว่า 19 กันยา 2549  จะไม่มีประโยขน์หรือมีค่าเพียงแค่ก่อให้เกิด วาทะกรรม อย่าง “ลับ ลวง พราง” “สมานฉันทร์” “ปรองดอง” “นิรโทษกรรม” แต่เราควรจะใช้สิ่งนี้ เป็นตัวก่อกำเนิด วาทะกรรมทางการเมือง ที่ ชื่อ ว่า “พอเพียง” ให้เกิดขึ้นจริง เสียที

coup

ใส่ความเห็น

