ขณะที่เขียนเอนทรี่นี้ก็เป็นเวลา สามนาฬิกาครึ่งแล้ว ของวันที่ 25 ตุลาคมก็ ผ่านพ้น

วันที่ 23 มาพอสมควรแต่พอดีมีเรื่องเล่า มาเล่าสู่กันฟังซักหน่อย

ก่อนอื่นเลยคงต้องขอส่งผ่านความห่วงใยไปยัง พี่น้อง ทั่วทุกพื่้นที่ ที่ประสบอุทกภัย

น้ำท่วม นะครับ ก็เห็น แล้วก็รู้สึกเป็นห่วงมากๆ ได้เห็นชาวทวีตเพิล ช่วยกัน ทวีต และ รีทวีต โดยใช้

#thaiflood แล้ว ก็ซึ้งในน้ำใจคนไทยจริง แม้แต่ใน Social Networking เราก็ไม่ทิ้งกัน ตัวผมเองก็

อยากจะทวีต หรือ รีทวีต ช่วยเหลือ แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่และ followers ยังน้อยก็ได้แต่ขอให้ เดชะ

พระบารมีอันแผ่ไพศาลของ บูรพมหากษัตริย์ทุกพระองค์ พระสยามเทวาธิราช พระรัตนตรัย และสิ่ง

ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านๆ นับถือ โปรด พระราชทานพรอันยิ่งใหญ่ ให้ชาวไทย ได้ใช้ความสามัคคี

เป็นเครื่องช่วยเหลือให้เราผ่านวิกฤติทางธรรมชาติครั้งนี้ไปได้

23 ตุลาคม ของทุกปีครับ เป็นวันปิยะมหาราช อย่างที่เราทราบก้นดีว่าเป็นวันคล้าย

วันเสด็จสวรรคต  ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยะมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้

เป็นที่รักและทรงพระคุณอันประเสริฐ ต่อพสกนิกรชาวไทยทุกคน  ซึ่งในปีนี้นะครับ ก็ครบ 100 ปี

ที่พระองค์ท่านเสด็จลับเลือนหายไปคงเหลือไว้แต่พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้  ซึ่งในปีนี้ ผมก็

ได้ร่วมวางพวงมาลากับทางโรงเรียนเช่นทุกๆปี  แต่ปีนี้พิเศษครับ

ที่ว่าพิเศษนะครับ เพราะปีนี้ อาจารย์ของผมได้ชวนผมม่าถวายสักการะ พระบรมรูป

ของพระองค์ท่าน ที่ประดิษฐานอยู่ ณ ศาลาวงกลม ของ รร.นายร้อย จปร.ของเรา ตอนเวลา สี่ทุ่มของ

วันปิยะ   อาจารย์ท่านนี้ก็ถ้ามองเวลาอยู่ที่ห้องเรียน ผมจะไม่ค่อยคุยกับท่าน แต่ผมมักจะคุยกับท่าน

ในเฟสบุ๊คครับ ผมคงเป็นพวก social ทางหน้าตา ตัวตัวไม่เก่งมั้งครับ

ก็ถึงเวลานัดก็ไปรอครับ  วันนี้ องค์พระรูปได้รับการตกแต่งด้วยดอกไม้อย่างสวยงาม ด้วยฝีมืออาจารย์ผมเองล่ะครับ

68759_137179426330877_100001164612987_180667_1636901_n (1)

เราเริ่มจากทำการถวายสักการะ ตามบทสวดและ คำถวายสักการะ จากนั้นเราจุดธูป คนละ 16 ดอกถวาย ตามด้วยดอกบัว และ เทียน

อาจารย์บอกกับผมว่าที่ใช้ดอกบัว นั้น เป็นไปตามธรรมเนียมโบราณ  ที่สมัยก่อนเราจะเรียกพระองค์ท่านว่า พระพุทธเจ้าหลวง คือการเป็นองค์พระพุทธเจ้าในทางโลกนั่นเอง

หลังจากนั้นก็มีการแสดงถวายพระองค์ท่าน  เป็นพลองไฟกับกระบี่กระบองครับ

73097_137178716330948_100001164612987_180656_3677594_n

แล้วก็มา นั่งสมาธิ ก่อนที่จะ ขอพรและถวายคำสัตย์ คำมั่นสัญญา ที่จะทำหน้าที่ถวายงานรับใช้ จนชีวิตหาไม่ ให้สมกับผู้ที่จบการศึกษาจากโรงเรียน ที่ใช้พระนามของพระองค์ท่าน และใช้ตราแผ่นดินเป็นตราของโรงเรียน

สุดท้ายเรามาถวายบังคมลาและปล่อยโคม ตอนที่ผมถวายสักการะ ผม

อธิษฐานขอให้พระองค์ท่านแสดงให้ผมได้รู้และรับทราบถึงว่าพระองค์รับรู้การสักการะนี้ พอเราเดินลง

มาจากศาลาวงกลม หันหน้าไปทางทิศเหนือเท่านั้น ทันใดนั้น แสงสีขาวพุ่ง  วาบ  จาก ซ้าย ไป ขวา

“ดาวตก” ครับ ผมแทบร้องไห้ มหัศจรรย์จริงๆ

ใส่ความเห็น

