ขึ้นหัวซะน่ากลัวก็ไม่มีอะไร เพียงแค่ผมเป็นคนเบื่ออะไร ง่ายและชอบตามกระแสนะครับ ก่อนหน้า

นี้ไปเจอคุณนิค @racpong เค้าใช้ windows 8 developer preview ก็ไปหามาลงกับเค้ามั่ง นี่ก็นึกครึ้ม

อะไรไม่รู้เห็นเค้าพูดถึง Ubuntu เห็นว่าเป็นlinux ที่เจ๋งพอตัว หน้าตาสวยงามไอ้เราก็เบื่ออยู่แล้วอยากได้อะไรใหม่ จะไปซื้อ Macpro ก็เงินไม่ถึง  เลยเอาวะไปลองมั่วกะมันดู แฮ่ๆ ยิ้ม

                    ความพยายามครั้งแรก  ด้วยความที่ไม่รู้อะไรเลยผมก็เลยเสิร์ชดูไป ทั้งใน ubuntu.com และ

ubuntuclub.comubuntu-th ก็ได้วิธีลงวิธีเล่นมาก็หลายวิธี (บอกตรง ผมจับlinux ครั้งแรกก็ตั้งแต่สมัย คอมเอื้ออาทร

โน่นนะครับ)  เลยไปเจอในเว็บของubuntu เองนั่นแหละ ว่ามีตัวช่วยลงบนwindows ให้สามารถรัน2โอเอส

ได้ ชื่อเจ้า WUBI โหลดมาลง ทำตามขั้นตอนแล้่ว พยายามเท่าไหร่ก็ทำไม่ได้สักที บูทยังไงก็ไม่เข้ามาใน

ubuntu เลยล้มเลิกความพยายาม

                   ความพยายามครั้งที่สอง  แต่ด้วยความอยากเล่นอยากลอง ก็เลยไปเจอวิธีที่ยากกว่า จาก

Ubuntuclub.com เป็นกระทู้เก่านานแล้ว แต่วิธีการพอใช้ได้  เริ่มจาก

1.ไปโหลดไฟล์ iso จาก ubuntu.com ในที่นี้ผมโหลดตัวล่าสุดครับ 11.10

2.จากนั้นระหว่างรอไฟล์ดาวโหลด ผมก็ไปโหลดอีก2โปรแกรม (ใช้โปรแกรม3ตัว ครับในการลงให้สมบูรณ์ คือ EASEUS Partition Master กับ กับ Universal USB installer และ Easy BCD ครับ เดี๋ยวจะรู้ว่ามันใช้ทำอะไรบ้างแต่ผมจะไม่เล่าละเอียดนักนะครับ

3.ใช้EASEUS Partition Master มาแบ่งพาร์ทิชันให้เรียบร้อยให้ได้พาร์ทิชัน ที่จะลง Ubuntu

image

4.Universal USB installer จัดการเจ้า ไฟล์ ISO ไปยัดลงใน Flash Drive แล้วให้มันกลายเป็นUSB Boot ซะ

image

5.คราวนี้เราบูทเครื่องใหม่โดยตั้งค่าให้บูทจาก USB แล้วดำเนินการลงUbuntu ตามขั้นตอนต่างๆ ในพาร์ทิชันว่างๆของเราให้เรียบร้อย

6.รีสตาร์ทกลับมาใหม่ใน windows เปิด EasyBCD ขึ้นมา เพื่อเราจะจัดการให้มีเมนูให้เราเลือก ว่าจะบูทเข้า โอเอสตัวไหน

image

7.ลองรีสตาร์ทอีกครั้งก็จะเห็นเมนูให้เลือก แล้วเราก็จะได้ลองน้องไซด์ไลน์ Ubuntu กันแล้ว เย้ๆๆๆๆ

หน้าตามันก็เป็นแบบนี้ละคร้าบ…

สวยงามไหมล่ะครับ

 

ในตอนหน้าเรามาดูกันซิว่าผมใช้งานมันยังไงถึงเรียกว่าไซด์ไลน์

2 responses »

  1. Ni Ra Nam (@Racpong) พูดว่า:

    อะไรเนี่ย โดนพาดพิง – – อิอิ

ใส่ความเห็น

