อย่างที่ผมบอกไปตอนที่แล้ว    ทหารหัดGEEK2 : ประสบการณ์ใหม่กับสาวไซด์ไลน์อย่าง Ubuntu(1)                                        ว่าผมอ่ะเบื่อง่ายเลยอยากจะหาอะไรฝหม่มาลอง แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมดซะทีเดียวหรอกครับ   ช่วงหลัง ผมสำรวจการใช้คอมพิวเตอร์ของผมเองมากขึ้นก็พบว่า

1. ผมใช้คอมในการเล่นอินเตอร์เน็ต FB Twitter เป็นส่วนใหญ่หรือกว่า 70% ของการใช้คอมทั้งหมด

2. ผมใช้กับการทำงานเอกสาร

3.ใช้กับการแต่งรูปผ่าน Adobe Photoshop และ วาดลายเสื้อผ่าน Adobe Illustrator

4,อัตราการเล่นเกมส์ของผมลดลงอย่างมาก

       เมื่อเป็นดัง4 ข้อข้างบนผมก็เริ่มเมียงมอง หาdeviceใหม่ๆ มา ก็ไปสะดุดกับ MacBook Pro แต่ต้องยอมรับว่าเงินไม่ถึงจริงๆ อีกทั้ง อยากจะใช้โปรแกรมลิขสิทธิ์ใน MacBook แต่ละตัวก็แพงแสนแพง และในที่สุดผมก็ยังคงต้องลงวินโดวส์ด้วยอยู่ดี (ก็เหมือนตอนนี้แหละทื่ใช้ทั้ง Ubuntu และ Win8) ก็เลยพับโครงการไป จนมาเจอกับ Ubuntu นี่ละ อาจจะเป็นคำตอบสำหรับการเริ่มต้นใหม่

        Ubuntu เป็น โอเพนซอส คือเปิดให้นักพัฒนาได้เอาไปต่อยอดได้ (แต่ไม่ได้หมายความว่ามันฟรีเสมอไป) ที่มีหน้าตาสวยงามสะดุดตาผม มากกว่าเจ้า Linux Mint และการใช้งานมันก็ง่ายเกือบจะเทียบเคียงวินโดวส์ และมี App ที่มาพร้อมกับตัวติดตั้งก็ครบครันทีเดียว

นี่คือ UI ของ Ubuntu

สวยงามหน้าใช้พอๆ กับ Mac OS X ที่เดียวล่ะในความคิดของผม ทางแถบทางด้านซ้ายมือ เข้าเรียกว่า Unity เป็น UI แบบใหม่ของ Ubuntu ก็คล้ายกับแถบลัดใน Mac OS X หรือ Start ใน วินโดวส์ ซึ่งก็ถือว่าแข่งกับ UI ใหม่ของ Microsoft ที่นำมาใช้กับ Win8 คือ Metro UI

imagemetro UI จากไมโครซอฟต์

dashboard หาได้ทุกแอปในเครื่องถ้าไม่มีจะมีแอปที่ควรโหลดมาให้ด้วย

แต่สิ่งที่ไมโครซอฟยังทำไม่ได้คือ การทำให้แอป ทั้งหมดเป็น แอปแบบเต็มจอ หรือ FullScreen เหมือนใน Mac OS  ตอนนี้ในWin8 มีเพียงบางแอปเท่านั้นที่เป็นฟูลสกรีนคือแอปที่มากับตัวลงของวิน8เอง และ IE ทีมาพร้อมกับตัววิน8

 imageSocialite แอปที่มากับ win8

แต่ Ubuntu ทำได้แล้ว แอปทั้งหมดของUbuntu ตอนนี้เป็น แอป fullscreen โดยไอ้เจ้าแถบ Unity UI ข้างมันจะ Hide ตัวเองหายไป ดังเช่นภาพต่อไปนี้

ภาพด้านบนคือโปรแกรม GIMP หรือโปรแกรมตกแต่งภาพชื่อดังในLinux และเป็นโอเพ่นซอส ซึ่งก็พอจะเทียบได้กับPhotoshop นั่นแหละ ที่สำคัญคือฟรีครับ ด้านล่างเป็นChromium Web Browser ที่เป็นตัวโอเพ่นซอสของGoogle Chrome ครับ

ภาพต่อไปด้านล่างก็จะเป็นภาพของแอปงานเอกสารอย่าง Libre Office3 ซึ่งใช้ฐานจาก OpenOffice

ซึ่งก็มีมาให้ครบทั้ง Document (Word),SpreadSheet(Excel),Presentation(powerpoint),Drawing,Database ซึ่งถ้าถามฟังก์ชั่นการใช้งานก็คงจะเป็นรองMicrosoft Office อยู่พอสมควรแต่ก็สามารถที่จะเปิดไฟล์จากOfficeได้ แต่ก็จะพบปัญหาเรื่องการจัดหน้าและตัดคำที่ผิดเพี้ยนไป ที่นี้คุณก็คงจะสงสัยว่าจะไปหา App หรือโปรแกรมเหล่านี้มาจากไหนคำตอบอยู่ด้านล่างครับ

Ubuntu Software Center เป็น แหล่งรวบรวมแอปทุกประเภททุกชนิดรวมไปถึงฟอนท์หรือ ไฟล์ต่างที่จำเป็นสำหรับ Ubuntu ของคุณ เหมือน กับ Mac App Store ในMac OSX ซึ่งไมโครซอฟต์น่ะ มีไอคอนของ แอป Store มาให้ใน Win8 แล้ว แต่ยังใช้ไม่ได้ นอกจากนี้ Ubuntu Software Center  ยังสามารถอัปเดตแอปที่ลงไปแล้ว และใช้จัดการถอนการติดตั้งได้อีกด้วย อยากได้แอปไหนก็โหลดเอาตามสะดวก ใช้แค่รหัสผ่านเข้า Ubuntu ของเรานั่นแหละ ที่จริงมีอีกหนึ่งฟังก์ชัน คือฟังก์ชันของการsync คล้าย icloud และ windows live คือ Ubuntu One แต่ผมยังไม่ได้ลองใช้

              เอาละครับ ผมยอมรับตามตรงว่า มันยังเข้ามาแทนที่วินโดวส์ไม่ได้ทั้งหมดตามลักษณะการใช้งานของผมแต่ผมก็ถือว่าเป็นการเปิดโลกของผมต่อ โอเพนซอร์สและ โอเอสใหม่ๆที่เหมาะกับการใช้คอมของผมมากขึ้นทุกวันนี้ถ้าผมจะเล่นเน็ตเล่นทวิตดูหนังฟังเพลงผมแทบจะบูทเข้า Ubuntu อย่างเดียวเลย

               อยากให้ทุกท่านได้ลองครับ………

ปล.ผมเขียนบล็อกนี้จาก Windows Live Writer ใน Win 8 ครับ ฮา….

ใส่ความเห็น

